ชีวิตในที่ทำงานยุคปัจจุบัน มีความสำคัญพอๆ กับชีวิตส่วนตัว หรืออาจจะมากกว่า เพราะเราใช้เวลากันอย่างน้อย 8 -10 ชั่วโมงในที่ทำงาน
แม้ว่าหลักการวางตัวในที่ทำงาน เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับแต่ละสาขาอาชีพ ซึ่งมี Code of Conduct หรือ professional ethics ที่ไม่เหมือนกัน แต่ก็มีหลักการวางตัวในที่ทำงาน แบบที่ใช้กันได้ทั่วไปในรูปของสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำในที่ทำงาน (Dos and Don’ts) ซึ่งคนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตการงานนอกบ้านควรจะต้องเรียนรู้ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่มีกิจการเป็นของตนเอง และยังมีผู้บังคับบัญชาตลอดจนเพื่อนร่วมงาน
1. ที่ทำงานไม่ใช่สถานที่ซึ่งเราจะสามารถเป็นตัวของตัวเอง
เป็นสถานที่ซึ่งเราต้องเปลี่ยนแปลงตนเอง และสร้างบุคลิกภาพใหม่ๆ (recreate) เพื่อให้เราอยู่ร่วมกับคนอื่นได้
2. Think as you like, but behave like others
ในที่ทำงาน คนจะมีความคิดอิสระโลดโผนอย่างไรไม่มีใครห้าม แต่เวลาจะแสดงความคิดเห็น และอารมณ์ออกมา อย่าลืมว่าเราไม่ได้อยู่ที่บ้านแล้ว และความคิดหรืออารมณ์ของเราเมื่อแสดงออกมาย่อมจะมีผลกระทบต่อคนอื่น ต้องอย่าลืมว่าธรรมชาติมนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
· มนุษย์ไม่ชอบให้คนขัดใจ
· มนุษย์ไม่ชอบให้คนอื่นมาโต้แย้ง
· มนุษย์เห็นคนอื่นแสดงความอ่อนแอก็มันจะดูถูกดูแคลน
· มนุษย์เห็นคนอื่นดีกว่าก็มักจะอิจฉา ริษยา
ดังนั้น เราต้องเตือนตนเองอยู่เสมอว่า แม้เราจะมีเสรีภาพในการแสดงออก แต่ทุกอย่างที่แสดงออกมา ย่อมกระทบคนรอบข้าง และย้อนกลับมาส่งผลต่อตัวเรา ดังนั้น ก่อนที่จะทำอะไรลงไป ควรย้อนถามตนเองสั้นๆ ว่าอะไรคือผลของการกระทำที่จะเกิดขึ้น และตัวเราพร้อมที่จะรับผลลัพธ์ดังกล่าวหรือไม่
3. Don’t Appear to Be Too Perfect หรืออย่าแสดงตัวว่าเป็นคนดีพร้อมไปหมด รู้ไปหมดอยู่ตลอดเวลา
เพราะนิสัยมนุษย์นั้น มีความคิดคับแคบ อิจฉาริษยา และไม่ต้องการเป็นรองใคร ถ้าตัวเราเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถสูง ก็จะทำให้คนรอบข้างไม่ค่อยมั่นใจ ไม่สบายใจ วิธีหนึ่งคือ พยายามขอความคิดเห็น ข้อแนะนำจากคนอื่นบ้าง แสดงตนเองว่ามีจุดอ่อนบ้าง เพื่อทำให้คนรอบข้างไม่รู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่า
4. วางตนให้คนรอบๆ ข้างรู้สึกสบายใจ (Be a source of pleasure, not of pain)
ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้ทำตัวประจบประแจง พูดคำหวานให้คนใครมาชอบ แต่หมายถึงการหลีกเลี่ยง
พฤติกรรมหลายๆ อย่างที่จะทำให้คนอื่นหมดความสุข เช่น พฤติกรรมนินทาว่าร้าย การมองโลกในแง่ร้าย มองเห็นแต่ปัญหา
5. อย่าตั้งใจทำงานแต่เพียงอย่างเดียว ต้องหัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ร่วมงานด้วย และ
· อย่าเชื่อสิ่งที่เราเห็นจากรูปลักษณ์ภายนอก
· อย่าเชื่อสิ่งที่คนๆ นั้นพูดเกี่ยวกับตนเอง
6. การวางตัวกับเจ้านายหรือผู้บังคับบัญชา
· อย่าไปคิดว่าเจ้านายจะรัก ถ้าเราทำอะไรด้วยตนเองหมดโดยไม่เคยต้องปรึกษาหารือ หรือขอคำแนะนำ
· อย่าคิดว่า การแสดงความเก่งกาจของตนเองต่อหน้าเจ้านาย จะเอาชนะใจเจ้านายได้เสมอไป ต้องรู้จักกาลเทศะ และต้องไม่ทำอะไรเกินหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าพยายามทำตัวสมบูรณ์แบบมากกว่าเจ้านาย (Don’t outshine your master)
· หลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งกับผู้บังคับบัญชา
· อย่าทำตัวตีเสมอ
· อย่าทำให้เจ้านายรู้สึกว่า เราทำงานทุกชิ้นด้วยความยากลำบากเลือดตาแทบกระเด็น ให้เขารู้สึกว่าเราทำแบบสบายๆ ซึ่งหมายความว่าเราเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง
7. รักษาชื่อเสียงสุดชีวิต
มนุษย์ ตัดสินใจง่ายๆ จากสิ่งที่ได้ยิน ได้เห็น ไม่มีเวลาจะมารู้จักใครให้ถึงแก่นแท้ข่าวคราวที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวเรา สามารถสร้างทัศนคติที่เป็นปฎิปักษ์ในหมู่เพื่อนร่วมงาน อันจะเป็นอุปสรรคในการงาน และความก้าวหน้าทางการงานได้ การวางตัวให้เหมาะสมและการพยายามไม่สร้างเรื่องที่ไม่เป็นมงคลแก่ตนเอง จึงมีความสำคัญยิ่งในชีวิตการงาน